Thursday, November 09, 2006

3. The Five-Paragraph Theme Redux (Composition)

พูดถึงคำว่า Five-Paragraph theme คนไทยหลายๆ คนอาจจะฟังไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นะครับ แต่ว่าจริงๆ แล้วสำหรับคนที่เตรียมตัวสอบหลายๆ คนใช้มันอยู่บ่อยๆ จำได้ไหมครับที่อาจารย์ตามสถาบันหรือว่าหนังสือเตรียมตัวสอบหลายๆ เล่มบอกว่า "เรียงความที่ดีต้องมี introdution (1 ย่อหน้า), body (3 ย่อหน้า), conclusion (1 ย่อหน้า) และ body จะต้องสนับสนุน introduction" นี่แหละครับที่เราเรียกกันว่า Five-paragraph theme

ผมไม่ได้บอกว่าการเขียนแบบนี้ไม่ดีนะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด มันเป็นรูปแบบการเขียนที่ช่วยให้เราประหยัดเวลา คือไม่ต้องมานั่งคิดอะไรมากในห้องสอบ อีกทั้งยังช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้น หรือว่าอย่างที่ Rorschach เขียนไว้ในบทความข้างล่างมันให้ "security offered by a preset structure" แต่ก็อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าผมสนับสนุนการฝึกฝนการเขียนแบบนี้นะครับ เพราะว่าการเขียนแบบนี้มีข้อเสียหลายอย่าง ไม่เพียงแต่ข้อเสียในด้านการเขียนระดับสูง แต่ในด้านความคิดอีกด้วยครับ

เนื่องจากว่าเป็นโชคดีของผมที่ทางเวบไซต์เขียนบทคัดย่อมาให้แล้ว ผมเลยขออนุญาตเอามาแปะเลยแล้วกันนะครับ (แต่ผมก็อ่านจบทั้งบทความแล้วน้า เดี๋ยวจะหาว่าไม่อ่าน) และหลังจากบทคัดย่อ ผมก็แปะย่อหน้าที่น่าสนใจไว้หนึ่งย่อหน้านะครับ เพื่อเป็นการดึงดูดให้อ่านกันต่อ (ไม่รู้ว่าจะดึงดูดหรือทำให้หนีกันแน่ ฮ่าๆ) ไปอ่านกันเลยครับ

ออเกือบลืมบอกไปว่า เนื่องจากบทความนี้ยาวนะครับ ก็อ่านได้ที่ลิงค์ล่างสุดของบลอกนี้นะครับ




The Five-Paragraph Theme Redux
By Elizabeth Rorschach


Summary: Elizabeth Rorschach argues that the problem with the five-paragraph theme isn’t the number of paragraphs but the preset format that lulls students into non-thinking conformity. In this essay, she contends that teachers obsessed by form become fellow conspirators in the triumph of form over content.

"Marina’s [one of Rorschach's students] stunned silence, and her drafts of, predictably, exactly five paragraphs, told me she had grown to rely on the security offered by a preset structure, one she had mastered over years of schooling. It’s difficult to argue against the apparent success of a form that pleases so many teachers and students in its simplicity and straightforwardness. And, I have to admit, Marina’s papers were good and she earned a B in the course. Yet, when I carefully read my students’ essays for depth of content, I find myself terribly disappointed by how shallow and un-thought-out most of the five-paragraph essays are" (emphasis mine).



อ่านกันเต็มๆ ที่นี่ครับ: http://www.writingproject.org/cs/05sm/print/nwpr/1287



© 2006 All Rights Reserved. บทความทุกชิ้นในเวบนี้มีลิขสิทธิ์นะครับ ผมอนุญาตให้นำไปเผยแพร่ได้ แต่ว่าต้องมีการลิงค์กลับมาที่นี่ด้วยเท่านั้น ผมอุตส่าห์เขียนเพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับคนอ่าน ดังนั้นอย่า "ขโมย" ไปแปะแล้วทำเหมือนตัวเองเขียนเองโดยเด็ดขาด ผมจะเอาเรื่องถึงที่สุด!